Tự trồng rau sạch tại nhà nhiều tiện ích

Lợi ích của việc tự trồng rau sạch trong nhà

Tận dụng khoảng không gian trống, nhiều gia đình tại thành phố Hà Nội đã tranh thủ trồng thêm ít rau xanh để cải thiện bữa ăn hằng ngày.
* trồng rau sạch đô thị
Gia đình anh Quang ở Quận Hà Đông gần đây luôn có rau xanh vừa tươi vừa sạch trong bữa cơm mỗi ngày. Khoảnh đất nhỏ chưa đầy 8m2 sau nhà chú bấy lâu bỏ hoang phế nay lấp đầy bởi một màu xanh non của các loại rau củ. Thôi thì đủ các loại từ bầu bí, đến mồng tơi, đậu đũa, cải ngọt, cải xanh, thậm chí các loại rau gia vị như hành ngò, ớt cũng tham gia góp mặt trong vườn rau mini này.

“Thấy đất bỏ hoang cũng phí, lại xem tin tức thấy ở nhiều nơi người ta trồng rau trong thùng xốp,hay trồng rau trong thau nhựa... mình cũng bắt chước làm theo. Ban đầu cũng chỉ gieo ít hạt giống rau cải, rau muống, mồng tơi trong những chậu gốm bỏ không, nhưng dần dần thấy cây lớn nhanh mà không cần phải tốn nhiều công sức chăm bón tôi mua dây kẽm về làm giàn trồng luôn bầu bí và một số cây leo khác. Bây giờ cả vườn rau sạch mọc xanh um, rau nhiều thoải mái dùng” – Anh Quang cho biết.

tự trồng rau sạch tại nhà

Luống rau xanh trồng trước hiên nhà

Anh Quang cũng nói thêm: “Con tôi nó vẫn thường chọc bố là ông nông dân thành thị. Vì suốt ngày lo tưới cây, nhổ cỏ rồi hết xới lại vun. Có vườn rau nhỏ, các con tôi mỗi lần đi học xa nhà về lại tăng cường thêm mớ rau xanh bố mới trồng để cải thiện. Lỉnh kỉnh tay xách, tay gói, đứa nào cũng háo hức, vì đây là rau sạch chính hiệu, một thứ hiếm trong thành phố ngột ngạt này”.

Đối với cô Trần Thị Vân, người dân ở phường Thanh Xuân Nam thì công việc trồng rau sạch tại nhà bây giờ là niềm vui tuổi già. Về hưu sống cạnh con cháu, hằng ngày ngoài công việc ở Mặt trận Tổ quốc và Hội Người cao tuổi phường nơi cô cư trú, cô còn tự chăm sóc lấy vườn rau nhỏ của gia đình.

Cô cho biết, ban đầu cũng chỉ là không chịu rỗi việc ngồi không, sau đó niềm vui vườn ruộng lại tăng lên khi thấy sản phẩm nông nghiệp của mình ngày một lớn. Mảnh vườn nhỏ của cô vân có đầy đủ những loại rau cần thiết. Cứ thấy cái gì cần là cô mua hạt giống về trồng. Hàng xóm thấy khoảnh rau tươi tốt lại sang xin rồi tấm tắc khen ngợi khiến bao mệt nhọc tan biến.


tự trồng rau sạch tại nhà


Tận dụng khoảng không gian trống để trồng rau màu

Cô nói: “người lười chứ đất có lười bao giờ, thấy đất trước nhà để không, khô cằn sỏi đá, thế nên tôi chủ trương mua gạch kè bờ, đổ đất cho bằng trồng cây xanh để có bóng mát. Lúc đầu tận dụng tán cây trồng rau lang, rau muống cho vui, sau tôi ra chợ mua thêm hạt giống cải xanh, cà tím, mồng tơi, mướp hương, bạc hà, ngải cứu, thậm chí là cả khổ qua rừng về trồng. Nhà có rau xanh cải thiện quanh năm, mùa nào thức đấy thích gì thì gieo lấy mà ăn”.

Cô phấn khởi bảo, trước đây cũng chỉ mình tôi trồng, sau hàng xóm thấy hay hay, rủ nhau trồng hết. Cả một đoạn mương dài được bao đê cẩn thận, nhà nào cũng khoanh đất thành khu vực nho nhỏ, chỗ thì trồng cải ngọt, chỗ thì trồng rau muống, mồng tơi. Ăn đến đâu cắt đến đấy, cắt đến đâu trồng đến đấy. Trồng rau không chỉ là để làm thêm kinh tế hay đơn giản chỉ có rau sạch sử dụng hằng ngày mà trồng rau bây giờ là niềm vui của không ít hộ trong xóm.

* Nguồn rau sạch an toàn phong phú

Theo cô Vân trồng rau sạch tại nhà theo cách này vừa chẳng tốn công mà lại chủ động được nguồn rau sạch để dùng trong bữa cơm hằng ngày.

Cô Vân tính: “Đây là rau sạch chính hiệu vì ngoài nước thì chỉ có phân xanh được làm từ các loại cây cỏ. Những phế phẩm sau thu họach sẽ được gom lại để ủ dùng để làm phân bón, vừa sạch, vừa an toàn. Khoảnh vườn nhỏ thế thôi nhưng đủ cung cấp rau xanh cho cả đại gia đình 9 người. Tính ra đi chợ mỗi ngày cũng phải chi ít nhất 15 ngàn đồng tiền rau, giờ tự trồng lấy cũng tiết kiệm được khoản đấy”.
tự trồng rau sạch tại nhà


Tận dụng các vật dụng bỏ đi để trồng rau

Cô Nguyễn Thị Đa, một người dân khác lại cho biết: “Tôi cũng tận dụng khoảng đất vốn bấy lâu để cho cỏ mọc trước nhà để trồng rau xanh. Nhiều thông tin về thuốc kích thích, thuốc trừ sâu có trong các loại rau bán ngoài chợ khiến tôi rất sợ. Gia đình trồng một khoảnh độ 4 m2 nhưng rau ăn được trên 10 ngày nửa tháng. Mình tự trồng rau lấy cho an tâm. Tôi không sử dụng phân hóa học mà chỉ tưới nước và bón thêm phân vi sinh nhưng rau phát triển rất nhanh và tốt. Lắm đợt vì nhà ít người mà rau xanh thì nhiều quá phải cho bớt hàng xóm”.

Cô Đa nói thêm, “giờ đi chợ, chẳng mấy khi gia đình lại mua rau vì những thứ thường ngày gia đình vẫn dùng cô đều tự trồng cả. Mỗi loại một ít, thậm chí tôi còn tận dụng đất trong chậu kiểng để trồng thêm rau màu, chúng vẫn phát triển tốt như thường”.

tự trồng rau sạch tại nhà

Anh Quang cũng vui vẻ chia sẻ, cách đây độ nửa năm, thông tin về an toàn vệ sinh thực phẩm rộ lên khiến bà xã không an tâm, mỗi lần đi chợ về lại than thở rau bẩn, rau sạch. Lo lắng là vậy nhưng cũng không biết làm thế nào tránh vì rau xanh là món không thể thiếu trong bữa ăn. Giờ thì điều đó đã được khắc phục. “Nhà không phải mua rau ngoài chợ, cứ cần loại nào là cầm dao ra cắt, ăn chừng nào cắt chừng đấy, rau mình tự trồng không sử dụng phân bón hóa học, không xịt thuốc sâu, vừa tươi vừa an toàn. Mỗi ngày ăn mỗi loại rau, xoay vòng cũng được cả tháng” – anh hồ hởi nói.

Tự trồng rau sạch tại nhà là công việc vừa có lợi về kinh tế lại vừa có lợi cho sức khoẻ. Bên cạnh việc chủ động được nguồn rau sạch, nhìn vạt rau xanh tốt mọi mệt nhọc ở thành phố bụi bặm dường như tan biến.
Share this Cars :

0 comments:

 
Support : Copyright © 2012. Thi Công Vườn đứng,vườn trên tường,vườn rau sạch - All Rights Reserved
Logo Design | Free Template | Best Tip|
liên kêt trang : Proudly by|Tin tuc |Tư vấn thiết kế nhà